Header ads

Header ads
» » Chợ An Đông dưới góc nhìn của người xưa

Xem thêm:

Về Saigon du lịch, thăm lại quê hương, các bạn có thăm viếng chợ An Đông không? Chợ An Đông nằm ở Chợ Lớn, chợ Tàu (Chinatown) của thành phố Saigòn.

Nếu các bạn thích chợ Tàu New York, hay Toronto, khi về Saigon các bạn sẽ hết hồn với chợ Tàu ở đây, lớn kinh khủng, gần bằng nửa thành phố Saigòn.

Các bạn còn nhớ cơm gà Siu Siu ngày xưa ở chợ An Đông không? Đó là loại gà Hải Nam luộc rất đặc biệt, ngon hết xẩy. Cơm gà Hải Nam ở New York ngon, nhưng tôi thích cơm gà Siu Siu hơn, gợi tôi nhớ tới nhiều kỷ niệm ngày xưa ở Saigon.

Ngày nay những tiệm cơm Tàu ở khu chợ An Đông rất nhiều. Tuy nhiên trong chợ có rất nhiều thức ăn Việt Nam bình dân, rẽ và ngon. Tôi và người tình trăm năm đã đến đây ăn bún tôm càng nướng ngon hết xẩy.

Chợ An Đông có một lịch sử lâu đời gần 60 năm nay. Khu chợ cũ ngày xưa được xây cất năm 1954. Chợ này rất lộn xộn và bị hư hại nhiều, nên vào năm 1990 trên nền chợ cũ người ta đã xây chợ mới 5 tầng lầu rất đẹp, khang trang hơn chợ cũ ngày xưa nhiều.

Chợ An Đông mới hiện có 4,000 tiểu thương đang kinh doanh với số doanh thu khoảng 1,500 tỷ đồng một năm. Tầng 1 đến tầng 3 là cửa hàng ăn uống, bánh kẹo, trái cây, hoa tươi, đồ dùng và hàng thủ công nghệ. Các tầng trên là khách sạn và văn phòng chi nhánh ngân hàng. Các mặt hàng chánh của chợ này là vải, quần áo may sẵn, giày dép v.v.

Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một số hình ảnh chợ An Đông ngày nay. (Sẽ bổ túc sau)

Ăn cơm Tàu ở một quán ăn trong khách sạn 5 sao.

Quang cảnh chợ An Đông

Những món ăn quê hương, rẻ mà ngon

“Các nét đặc trưng của “cơm Tàu”.

Đối với đa số người dân trong cộng đồng dân cư ở Chợ Lớn hiện nay, triết lý ăn uống hằng ngày của họ là “tương, diêm, sài, mễ” (tương, muối, củi, gạo). Lương thực chính của họ mỗi ngày là cơm gạo.

Vùng quê gốc Hoa Nam của họ thuộc tỉnh Quảng Đông, vùng Á nhiệt đới, lượng mưa quanh năm đầy đủ, sản vật dồi dào, nên bên cạnh cơm gạo họ còn dùng các loại lương thực gạo đậu chế biến thành bột làm bún (hún: phấn), mì (mì soạ: miến tuyến), bánh đúc, hủ tiếu (kuể téo: hoả điều), tàu hủ (đậu hủ: đậu nát), bún tàu (tàu là đậu; tàu bún: bún tàu làm bằng đậu xanh)…

Món chân vịt phá lấu của người Triều Châu. Ăn kèm với lương thực, họ còn dùng các loại thực phẩm chế biến từ rau đậu, hoa quả, thịt cá, tôm cua, gà vịt, v.v.

Người Triều Châu cần kiệm vì vốn cư trú ở vùng có nhiều rừng núi nên thành thạo việc chế biến các loại măng khô, mộc nhĩ hoặc nấm hương phơi khô, trứng vịt muối, trứng vịt bắc thảo. Chỉ có những bữa tiệc quan trọng họ mới dùng các loại thịt hiếm như dê, thỏ, sò, ốc, hải sâm, hải sản.

Dân Chợ Lớn gốc Hoa kiêng ăn hai con vật được cho là linh thiêng là rùa và rắn. Một số còn kiêng cả thịt trâu bò, vì đó là những con vật thân thuộc. Nhưng về món chó, người Hẹ có sở trường đặc biệt, và gọi là “hương dục” (hương nhục: thịt thơm).

Nguồn Sưu tầm

About NgTruc

Nhà đẹp blog
Nhà Đẹp Blog - trang thông tin thị trường, các sản phẩm bất động sản nổi bật từ những chủ đầu tư uy tín: Him Lam Land, Hưng Ngân, An Gia, BCCI... các dự án: Đất nền Việt Phú Garden, căn hộ Hưng Ngân Garden, Căn hộ Full House Bình Tân
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply